Thứ Hai, 24 tháng 2, 2020

Nữ tín đồ Tân Thiên Địa có thể không phải 'người siêu lây nhiễm'

Nữ tín đồ 61 tuổi hứng bão chỉ trích của dư luận sau khi trở thành "Bệnh nhân 31" nhiễm nCoV ở Hàn Quốc và được cho là đã làm lây virus cho nhiều tín đồ khác trong nhà thờ của giáo phái Tân Thiên Địa ở thành phố Daegu.

Truyền thông Hàn Quốc gọi bà này là người "siêu lây nhiễm", dù Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Ngăn ngừa Dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC) Jung Eun-kyeong hôm 20/2 tỏ ra thận trọng khi nói rằng bệnh nhân trên cùng những người khác trong nhà thờ Tân Thiên Địa ở Daegu bị nhiễm nCoV cùng thời điểm từ một nguồn chưa xác định.

Choi Won-seok, một chuyên gia về bệnh truyền nhiễm thuộc bệnh viện đại học Hàn Quốc tại thành phố Ansan, tỉnh Gyeonggi, hôm nay cũng nhận định rằng dựa trên nghiên cứu về dịch tễ học, "Bệnh nhân 31" không thể là "người siêu lây nhiễm".

"Các ca liên quan đến Tân Thiên Dịch thuật miền trung tại Đà Nẵng Blog Địa, trong đó có ca thứ 31, không có mối liên hệ về dịch tễ học rõ ràng và họ dường như đã bị nhiễm bệnh cùng một thời gian. Chúng ta không biết họ lây bệnh từ ai và chỉ là nhiều ca cùng xuất hiện", ông nói, cảnh báo mọi người không nêu tên bệnh nhân và đổ lỗi cho họ.

"Nói một cách dễ hiểu hơn, bà ấy là bệnh nhân đầu tiên được xác định trong một sự kiện tập thể có tính lây nhiễm. Điều đó có thể xảy ra tại bất kỳ trường hợp nào liên quan đến việc tụ tập đông người. Trong bối cảnh dịch bệnh lây lan mạnh như Covid-19, rất khó để nói có ai bị nhiễm hay không", ông Choi nói thêm.

Các bác sĩ tiếp nhận một bệnh nhân nhiễm nCoV ở quận Cheongdo, tỉnh Bắc Gyeongsang, Hàn Quốc. Ảnh: Yonhap

Các bác sĩ tiếp nhận một bệnh nhân nhiễm nCoV ở quận Cheongdo, tỉnh Bắc Gyeongsang, Hàn Quốc. Ảnh: Yonhap

KCDC cho biết "Bệnh nhân 31" hôm 7/2 tới khám tại Bệnh viện Saeronan ở Daegu do bị tai nạn giao thông nhưng sau đó rời đi vì vết thương nhẹ. Hơn một tuần sau đó, người phụ nữ tiếp tục tới nhà thờ dự lễ nhiều lần, đi ăn trưa và đến nhiều địa điểm công cộng bất chấp ho và sốt. Hôm 18/2, bà được xác nhận dương tính với nCoV.

Chồng và hai con của nữ bệnh nhân này đang tự cách ly. Các quan chức y tế đã khử trùng và tạm thời đóng cửa những địa điểm bà từng đến trong hai tuần trước khi xác nhận nhiễm virus. KCDC cho biết thêm rằng "Bệnh nhân 31" đã tiếp xúc với 166 người và họ đều phải tự cách ly. Giới chức đang truy tìm toàn bộ 9.336 thành viên của chi nhánh Tân Thiên Địa ở Daegu nhưng gặp khó khăn vì nhiều người lẩn tránh.

Hàn Quốc hôm nay ghi nhận thêm 231 ca nhiễm virus corona, nâng tổng số ca nhiễm tại nước này lên 833. Trong đó, số ca nhiễm ở thành phố Daegu tăng từ 196 lên 483 và chi nhánh Tân Thiên Địa chiếm 60% số ca nhiễm trên toàn quốc.

Việc giới chức Hàn Quốc công bố dữ liệu về những trường hợp nhiễm nCoV được ca ngợi là minh bạch, nhưng cũng gây lo ngại làm gia tăng kỳ thị với các bệnh nhân, như trường hợp của "Bệnh nhân 31". Một số nhà phê bình cho rằng việc công khai rộng rãi thông tin về bệnh nhân không chỉ vi phạm quyền riêng tư mà còn là hành vi xấu trong kiểm soát dịch bệnh.

Theo chính trị gia đối lập Lee Jun-seok, việc lịch sử đi lại của bệnh nhân được công bố có thể khiến những người nghi nhiễm nCoV e ngại tìm kiếm sự giúp đỡ do sợ bị kỳ thị.



"Biện pháp đó có thể hiệu quả khi chúng ta có ít số ca nhiễm, nhưng bây giờ việc đánh số từng bệnh nhân và công bố hành trình chi tiết của họ không còn nhiều ý nghĩa", ông Lee nói. Ông cho rằng giới chức y tế Hàn Quốc chỉ nên công bố thời gian và những nơi bệnh nhân từng đến.



Theo một cuộc khảo sát hôm 7/2 trên 1.000 người Hàn Quốc của khoa sức khỏe cộng đồng Đại học Quốc gia Seoul, nhiều người cho hay họ sợ bị chỉ trích sau khi nhiễm bệnh hơn là sợ chính nCoV.



"Chân thành mà nói, tôi rất sợ bị nhiễm virus vì tôi không muốn thế giới biết những nơi mình lui tới", một cô gái 28 tuổi nói. "Tôi không nói rằng mọi người không nên biết về những khu vực có dịch, nhưng một số chi tiết không cần phải công khai", cô nhắc đến một trường hợp gần đây ở thành phố Gumi, tỉnh Bắc Gyeongsang.



Chính quyền Gumi hôm qua cho biết một nữ bệnh nhân 25 tuổi là ca thứ hai nhiễm nCoV ở thành phố này, đang sống cùng bạn trai là công nhân một nhà máy. "Tôi không hiểu thông tin bệnh nhân đang sống thử với bạn trai giúp ích gì cho ai", cô nói.

Anh Ngọc (Theo Korea Herald )

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét